Copa America là gì? Có bao nhiêu đội được tham dự?

Copa America là một trong những giải đấu bóng đá hội tụ rất nhiều ngôi sao hàng đầu trên thế giới. Để nắm được Copa America là gì cũng như các thông tin liên quan đến giải đấu. Hãy cùng glgarcs.net theo dõi bài viết sau đây nhé!

I. Copa America là gì?

Copa America hay còn gọi là Cúp bóng đá Nam Mỹ
  • Copa America hay còn gọi là Cúp bóng đá Nam Mỹ là giải đấu dành cho các đội tuyển quốc gia Nam Mỹ do Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) tổ chức. Copa America là một sự kiện cấp châu lục, tương đương với Cúp châu Âu (UEFA), Cúp châu Á (AFC), Cúp vàng (CONCACAF), Cúp Canada (CAF) và Cúp quốc gia (OFC). 
  • Đây là giải đấu bóng đá lâu đời nhất trên thế giới, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1916 với 10 đội tham gia tranh tài. Từ năm 1993 đến nay, mỗi giải đấu đều có 2 đội sân khách thuộc các liên đoàn bóng đá khác tham dự. Trong số 45 trận đấu được tổ chức kể từ năm 1916, tám trong số 10 đội CONFED đã thắng ít nhất một trận. Chỉ có Ecuador và Venezuela không giành nổi một chiến thắng nào.

II. Copa America mấy năm tổ chức 1 lần?

  • Bên cạnh câu hỏi Copa America là gì thì giải đấu mấy năm tổ chức 1 lần cũng được nhiều người hâm mộ quan tâm. Vì vậy, hiện tại, giải đấu được tổ chức 4 năm một lần, tương tự như các giải vô địch châu Âu và cúp thế giới. Năm 1986, Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ quyết định các quốc gia tham dự Copa America sẽ được tổ chức theo thứ tự bảng chữ cái. 
  • Từ năm 1987 đến 2001, Cúp bóng đá Nam Mỹ được tổ chức hai năm một lần. Chín đội tham dự được chia thành 3 bảng. Đặc biệt, các nhà ĐKVĐ sẽ được đặc cách tiến thẳng vào bán kết. Sự thay đổi đã giúp giải đấu được phủ sóng truyền hình ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Từ năm 2001 đến 2007, sự kiện này được tổ chức 3 năm một lần. Sau đó quay trở lại chu kỳ 4 năm đã từng xảy ra. 
  • Tuy nhiên, vào năm 2016, giải đấu mang tên Copa America Centenario để kỷ niệm 100 năm thành lập và được tổ chức tại Mỹ với 16 đội tham dự. Điều này bao gồm 10 đội từ CONMEBOL và 6 đội từ CONCACAF.
  • Cũng trong khoảng thời gian này, có thông tin cho rằng hai Liên đoàn bóng đá đang đàm phán để hợp nhất Cúp vàng với Copa America để tạo thành Giải vô địch quốc gia. Tuy nhiên, đây là một tin đồn thất thiệt và chủ tịch Liên đoàn bóng đá Hoa Kỳ đã xác nhận rằng điều đó sẽ không xảy ra. 
  • Vào năm 2019, Brazil là quốc gia đăng cai cho chu kỳ 4 năm sau sự kiện cuối cùng của chile vào năm 2015. Sau đó, CONMEBOL đã tổ chức một cuộc họp và quyết định rằng cuộc thi sẽ được tổ chức lại vào năm chẵn, cùng năm với Cúp châu Âu. Điều này có nghĩa là Colombia và Argentina sẽ đồng đăng cai vào năm 2020.
  • Tuy nhiên, trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, sự kiện không thể diễn ra như dự kiến, đồng thời bị tước quyền đăng cai do không kiểm soát được dịch. Bất chấp sự phản đối liên tục từ các quốc gia khác, CONMEBOL đã ủy quyền cho Brazil tiếp tục đăng cai cuộc thi năm 2021.

III. Những quốc gia nào tham dự Copa America?

Copa America được tổ chức 4 năm một lần

Kể từ năm 1993, 10 quốc gia CONMEBOL và 2 đội khách đã tham dự Copa America. Các khách mời tham gia tranh tài thường là các đội đến từ Bắc và Trung Mỹ, Caribe (CONCACAF) và Châu Á (AFC). 

Đặc biệt, khi Copa America Centenario 2016 kỷ niệm 100 năm giải đấu, có tổng cộng 16 đội tham dự, trong đó có 10 đội CONMEBOL và 6 đội đến từ khu vực CONCACAF. 

  • CONMEBOL: Argentina, Bolivia, Brazil, Chile, Colombia, Ecuador, Paraguay, Peru, Uruguay, Venezuela. 
  • Khách mời: Mexico, Costa Rica, Mỹ, Honduras, Haiti, Jamaica, Panama (CONCACAF), Nhật Bản, Qatar, Australia (AFC).

Copa America 1975 là giải đấu đầu tiên có 10 THÀNH VIÊN của LĐBĐ Nam Mỹ. Trước đó, năm 1967, giải đấu duy nhất đăng cai tổ chức vòng loại và chọn các đội đầu bảng vào thi đấu trận chung kết.

IV. Sự đổi mới Copa America

Copa America là giải đấu bóng đá lâu đời nhất trên thế giới
  • Năm 1986, CONMEBOL quyết định khôi phục lại hệ thống ban đầu, với các giải đấu và cuộc thi hàng năm được tổ chức ở mỗi quốc gia. Sự đổi mới này đã mang lại sự ổn định và chứng kiến ​​trò chơi bắt đầu được truyền hình ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Đây là một sự phát triển lớn để tính táo. 
  • Thể thức giải đấu hiện tại được thành lập vào năm 1993 và bao gồm 12 đội, bốn trong ba bảng, cho một giải đấu kéo dài một tháng tại một quốc gia đăng cai. Tuy nhiên, vì liên đoàn chỉ có mười thành viên nên các đội liên đoàn khác của FIFA đã được mời để lấp chỗ trống. Trong khoảng thời gian từ năm 1993 đến 2015, chỉ có năm đội từ CONCACAF và một đội từ AFC được phép tham gia các giải đấu này. 
  • Copa America đã trải qua một chặng đường dài và trở thành một trong những sự kiện danh giá nhất thế giới hiện nay. Trong số 44 giải đấu được tổ chức kể từ khi thành lập vào năm 1916, tám trong số mười thành viên, ngoại trừ Venezuela và Chebia, đã giành chức vô địch. Uruguay đã thống trị danh hiệu mười lăm lần. Nhà vô địch hiện tại là Chile.

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã đã nắm được Copa America là gì cũng như các thông tin bên lề của giải đấu này. Thường xuyên truy cập vào website mỗi ngày để cập nhật những tin tức thể thao trong và ngoài nước mới nhất nhé!